Code Mouse Code Mouse

วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่10

EAED3214 INCLUSIVE EDUCATION EXPERIENCES 
MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเรียน102 เวลา08:30-12:20 น
 วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2558

ความรู้ที่ได้รับ
                      
                        การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ  
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
       - เด็กต้องมีอิสระ ทำได้ด้วยตนเอง
       -การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ
       -การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
       - เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
       - อยากทำงานตามความสามารถ
       - เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
       - การได้ทำด้วยตนเอง 
       - เชื่อมั่นในตนเอง
       - เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
       - ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
       - ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
       - ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
       - “ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”
จะช่วยเมื่อไหร่
      - เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
      - หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
      - เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
      - มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
การแต่งตัว
      - ถอดเสื้อได้เรียบร้อย รวดเร็ว
      - ใส่เสื้อ ,ถอดกระดุม ,ซิปได้คล่อง
      - เก็บเสื้อแขวนใส่ตู้ได้
การกินอาหาร
     - ใช้ช้อนส้อมได้คล่อง
     - รินน้ำจากเหยือกใส่แก้วได้
     - กินอาหารรวมกับคนอื่นในครอบครัวได้ แต่อาจอืดอาด
การอาบน้ำและการเข้าห้องน้ำ
     - ชอบอาบน้ำเอง
     - เล่นน้ำในอ่างจะไม่ค่อยเลิก
     - อาบไม่สะอาด
     - ตื่นนอนตอนกลางวันและขอให้พาไปห้องน้ำ
ทั่วไป
     - บอกอายุ เพศ ชื่อนามสกุล ตนเองได้
     - ทำตามคำสั่ง 2-3 อย่างได้
     - แยกจากพ่อแม่ไปโรงเรียนได้
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง   
1.) เข้าไปในห้องส้วม 
2.) ดึงกางเกงลงมา 
3.) ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4.) ปัสสาวะหรืออุจจาระ 
5.) ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6.) ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
7.) กดชักโครกหรือตักน้ำราด 
8.) ดึงกางเกงขึ้น 
9.) ล้างมือ 
10.) เช็ดมือ
11.) เดินออกจากห้องส้วมการ

กิจกรรมให้ห้องเรียน
   

        อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น สีเทียนหลากสีตามความชอบ โดยกิจกรรมอาจาย์ให้วาดวงกลมโดยเริ่มจากจุดกึ่งกลางกระดาษใช้สีอะไรก็ได้ ขนาดวงกลมตามความชอบของแต่คน ทำสลับสีไปเลื่อยๆจนตนเองพอใจ ท้ายกิจกรรมอาจารย์ท้ายนิสัยแต่ละคนจากสีที่ใช้จากผลงาน


การนำไปประยุกต์ใช้
               สามรถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง   กิจกรรมศิลปะสำหรับเด็ก สิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถทำให้เด็กสนุกสนาน และมีความสุขในการทำกิจกรรม

การประเมิน
                    ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ดี  มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน

                    เพื่อน ส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งฟังอาจารย์ มีคุยเล็กน้อย สนทนาโต้ตอบกับอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนกันทุกคน

                    อาจารย์ อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน พร้อมยกตัวอย่างประกอบบรรยากาศในการเรียนก็ดี ไม่เคลียด 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น