Code Mouse Code Mouse

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

EAED3214 INCLUSIVE EDUCATION EXPERIENCES 
MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเรียน102 เวลา08:30-12:20 น
 วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ.2558



ความรู้ที่ได้รับ
              โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
แผน IEP
  • แผนการที่ศึกษาที่ร่างขั้น
  • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
การเขียนแผน IEP
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
  • ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน
  • วิธีการประเมิน
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  • ได้มีโดอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู
  • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
  • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต้อผู้ปกครอง
  • ได้มีส่วนร่วมในการจัดการทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยยภาพ
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
      การรวบรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้องการจัดทำแผนประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
  • ระยะยาว
  • ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
          กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง 
  • น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
  • น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
  • น้องริวเข้ากับเพื่อนคตนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
  • ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
  • จะสอนใคร
  • พฤติกรรมอะไร
  • เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
  • พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
การใช้แผน
  • เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจำนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินผล
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
  • ควรกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
  • **การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีและกำหนดเกฯฑ์แตกต่างกัน
**งานในห้องอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มละ 4-5 ให้ช่วยกันเขียนแผน IEP โดยให้เลือกเพื่อนในกลุ่ม 1 คน ที่คิดว่ารู้จักเป็นอย่างดี เช่น พฤติกรรม ให้สมมุติเพื่อนเป็นเด้กพิเศษ แล้วให้ช่วยกันเขียนแผน**


การนำไปประยุกต์ใช้
               สามรถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง 
การประเมิน
                    ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ดี มีคุยกับเพื่อนบ้าง มีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม ช่วยกันคิดและทำตนสำเร็จ

                    เพื่อน ส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งฟังาจารย์ มีคุยกันบ้าง  สนทนาโต้ตอบกับอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนกันทุกคน  ช่วยกันทำงานภายในกลุ่ม

                    อาจารย์ อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน พร้อมยกตัวอย่างประกอบบรรยากาศในการเรียนก็ดี




               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น