EAED3214 INCLUSIVE EDUCATION EXPERIENCES
MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเรียน102 เวลา08:30-12:20 น
วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ.2558
วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
แผน IEP
- แผนการที่ศึกษาที่ร่างขั้น
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน
- วิธีการประเมิน
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโดอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดการทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
- เกิดความร่วมมือการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้องการจัดทำแผนประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
- ระยะยาว
- ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคตนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจำนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินผล
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
- **การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีและกำหนดเกฯฑ์แตกต่างกัน
**งานในห้องอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มละ 4-5 ให้ช่วยกันเขียนแผน IEP โดยให้เลือกเพื่อนในกลุ่ม 1 คน ที่คิดว่ารู้จักเป็นอย่างดี เช่น พฤติกรรม ให้สมมุติเพื่อนเป็นเด้กพิเศษ แล้วให้ช่วยกันเขียนแผน**
การนำไปประยุกต์ใช้
สามรถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
การประเมิน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ดี มีคุยกับเพื่อนบ้าง มีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม ช่วยกันคิดและทำตนสำเร็จ
เพื่อน ส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งฟังอาจารย์ มีคุยกันบ้าง สนทนาโต้ตอบกับอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนกันทุกคน ช่วยกันทำงานภายในกลุ่ม
อาจารย์ อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน พร้อมยกตัวอย่างประกอบบรรยากาศในการเรียนก็ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น